Gogo's 9 - How many are there?


Giới Thiệu - Introduction:

Như thường lệ hãy tập cho bé phát âm theo bài trước, sau đó giải nghĩa bài học cho bé. Trong bài học này ta sẽ bé sẽ học cách để hỏi một vật, việc, con vật,... mà chúng ta không biết nó là gì? "what are they" (chúng là gì thế), và cách trả lời khi được một ai đó hỏi một vật, việc, con vật,... mà bạn biết "they are boats" (chúng là những chiếc thuyền). Ngoài ra chúng ta sẽ học cách hỏi về số lượng của vật, con vật,... "how many are there?" (có bao nhiêu ở đó?) và cách lời "There are three boats".

How many are there?

Gogo: What are they?
Tony: They're boats.
Gogo: Boats. They're boats.
Jenny: How many are there?
Jenny: One, two, three.
Jenny: There are three boats.

Gogo: What are they?
Jenny: They're cars.
Gogo: Cars. They're cars.
Tony: How many are there?
Gogo: One, two, three, four.
Gogo: There are four cars.

Music:
♫ Monkeys, monkeys,
monkeys and bananas.
How many are there?
- One, two, three.

Monkeys, monkeys,
monkeys and bananas.
How many are there?
- Four, five, six.

Monkeys, monkeys,
monkeys and bananas.
How many are there?
- Seven, eight, nine. ♫

Gogo: What are they?
Jenny: They're birds.
Gogo: There are three birds.

Gogo: What are they?
Tony: They're planes.
Jenny: How many are there, Gogo?
Gogo: One, two, three... four, five...argh!
Tony & Jenny: One, two, three, four, five, six...seven, eight, nine, ten.
Tony: There are ten steps, Gogo.

Gogo: Very good, Tappy.
Gogo: How many are there, Jeeby?
Jeeby: Four. There are four.
Gogo: They're eggs, Tappy.
Gogo: How many are there?
Tappy: There are six eggs!

Gogo: A car. One car.
Gogo: Two cars.
Gogo: Pod, how many are there?
Pop: There are... there are four cars.
Gogo: Very good.

Gogo: A bird. One bird.
Gogo: How many are there, Jeeby?
Jeeby: There are three birds.
Gogo: That's right. There are three birds.
Pop: Are they birds?
Gogo: No, they aren't.
Gogo: They're planes.

Từ Vựng - Vocabulary: 

boat: chiếc thuyền.
car: xe hơi
bird: con chim.
plane: máy bay.
step: bước, hay còn có thể hiểu là bậc thang
monkey: con khỉ
banana: trái chuối
eggs: quả trứng

Ngữ Pháp - Grammar:

Trong bài học này chúng ta có 3 cấu trúc ngữ pháp câu hỏi và 3 cấu trúc câu tra lời tương ứng như sau:
  • What are they? Chúng là gì? 
    • Dùng để hỏi một vật, việc, con vật,... mà chúng ta không biết.
  • They are boats. Chúng là những chiếc thuyền. 
    • Bạn có thể dễ dàng nhận thấy từ "They" và "Are" được sử dụng lại, kết hợp với tên của vật, việc, con vật,... được hỏi tới "they are boats", và đây cũng là cấu trúc câu để trả lời cho câu hỏi "what are they?"
  • How many are there? Có bao nhiêu ở đó?
    • Câu hỏi này được dùng để hỏi số lượng của một vật, việc, con vật...
  • There are three boats. Có 3 chiếc thuyền ở đó. 
    • Tương tự bạn thấy rằng "There" và "Are" được dùng lại, kế hợp với số lượng và tên của vật, việc, con vật mà ta đang nói tới "there are three boats" (tuy nhiên điều này không bắt buộc ta có thể trả lời là "thre are threee." cũng không sai), và đây là cấu trúc câu để trả lời cho câu hỏi "how many are there".
  • Are they birds? Chúng là những con chim phải không?
  • Đây là câu hỏi dạng nghi vấn dùng để xác định lại một vật, việc, con vật,... có chính xác hay không?. như ta thấy trong video câu trả lời của Jenny khi Gogo hỏi về những con chim là "they are birds", như khi Pop trông thấy những chiếc máy bay và anh ta không biết rằng chúng có phải là những chú chim không? thì anh ta đảo ngược "They" và "Are" là có được câu hỏi nghi vấn "are they birds? chúng có phải là những chú chim hay không?"
  • No, they aren't hoặc Yes, they are. Không chúng không phải hoặc phải là chúng.
    • Là câu trả lời cho câu hỏi nghi vấn, đối với câu hỏi nghi vấn khi trả lời chúng ta dùng YES hoặc NO là đủ. Tuy nhiên để rõ nghĩa, và bố cục nên ta thêm "they are" vào, nếu câu trả lời là NO thì thêm "Not" vào, và thường thì ta phải giải thích thêm tại sao chúng ta trả lời NO, ví như trong bài ta thấy Gogo trả lời là "They're planes." chúng là những chiếc máy bay.
Các bạn lưu ý phần ngữ pháp trong chương trình học tiếng anh này tôi luôn có gắng giải thích bằng lời, điều này có thể gây khó hiểu so với giải thích cặn kẽ bằng công thức hoặc một cái gì đó tương tự. Nhưng như đã xác định ngay từ đầu chương trình này phù hợp với các bé mới lớn từ 5-10 tuổi và chương trình chú trọng vào việc phát âm (tập đọc) và hiểu nghĩa cho bé, vì vậy phần ngữ pháp chỉ nói thêm vào trong các bài học để diễn giải qua cho các bé, nên tôi không mong muốn đi sâu vào và chỉ giải thích theo sát các câu trong bài học.

Trong bài học này chúng ta có gặp lại trường hợp số ít và số nhiều trong tiên anh thông qua chữ (s) ở cuối mỗi từ, như trong video bạn thấy khi go nói một chiếc xe hơi anh ta dùng "a card" còn khi nói 2 chiếc xe hơi anh ta dùng "two cards", tường tự như "a bird" và "two  birds".

Mục Tiêu - Target:

Mục tiên của bài học là giúp các bé tập phát âm theo bài học, học ba câu hỏi trong phần ngữ pháp, và ba câu trả lời tương ứng, chú ý phần ngữ chỉ nói sơ qua thôi chủ yếu cho bé hiểu và sử dụng các câu hỏi và các câu trả lời là được, và cuối cùng là tạo điều kiện cho bé thực tập hằng ngày.





0 comments:

Post a Comment